Bảo hiểm thất nghiệp và điều kiện được nhận

Bảo hiểm thất nghiệp và điều kiện được nhận

Để giảm bớt gánh nặng của việc thất nghiệp chính vì thế mà đã xuất hiện bảo hiểm thất nghiệp để giúp vượt qua quảng thời gian khó khăn. Đây là một loại bảo hiểm mà bất cứ người lao động nào cũng phải tham gia. Nó được đóng bằng việc trích tiền từ lương của người lao động từng tháng.

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp là một biện pháp hỗ trợ người lao động giải quyết tình trạng thất nghiệp, nhằm trợ giúp kịp thời cho người lao động trong thời gian chưa tìm kiếm được việc làm và tạo cơ hội cho họ học nghề, tìm kiếm công việc mới.

Việc đóng bảo hiểm thất nghiệp là cần thiết chính vì thế nó trở thành bắt buộc. Người lao động sẽ được lại tiền bảo hiểm nếu bị thất nghiệp. Số tiền đóng bảo hiểm dựa vào nhiều yếu tố khác nhau như mức lương, tùy vào từng khu vực,…

Có bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp hay không?

Đối với những người thực hiện làm việc có hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thì bắt buộc phải có BHTN.

Những đối tượng làm việc có BHTN:

–  Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn và xác định thời hạn

–  Làm theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

–  Đối với người có nhiều hợp đồng lao động với nhiều công ty thì công ty đầu tiên người lao động phải tham gia BHTN.

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Mức đóng sẽ bằng 2% lương tháng trong đó

Doanh nghiệp đóng 1%.

Người lao động đóng 1% tiền lương tháng.

Mức tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp thấp nhất được tính bằng mức lương tối thiểu vùng và tối đa bằng 20 lần mức lương tối thiểu vùng.

Bảo hiểm thất nghiệp và điều kiện được nhận 2

Điều kiện để được nhận BHTN

–  Theo Điều 49 Luật Việc làm 2013 thì đối với những người lao động đang thực hiện đóng bảo hiểm thất nghiệm đầy đủ thì sẽ được nhận BHTN khi nghỉ việc, chỉ trừ một vài trường hợp dưới đây thì không

+ Đơn phương chấm dứt hợp đồng, nội dung của bản hợp đồng lao động đó trái pháp luật

+ Đang hưởng lương hưu và trợ cấp tiền mất khả năng lao động hàng tháng

–  Đã thực hiện đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng đối với trường hợp làm việc theo Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn và Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp làm việc theo Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

–  Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm

–  Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN

Cách tính tiền trợ cấp thất nghiệp

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng thángMức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp x 60.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng

Bảo hiểm thất nghiệp sẽ giúp rất nhiều cho những người không may xa cơ thất thế, nó sẽ là một nguồn tiền để giúp những người thất nghiệp có thể vượt qua quảng thời gian khó khăn. Đối với người lao động thì việc nắm bắt rõ các luật định về BHTN thì sẽ giúp tránh bị thiệt thòi cũng như đòi quyền lợp chính đáng của mình.


Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn Tài chính – Thuế DHTax
Add: 185 Đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0909 854 850

Email: cskh.dhtax@gmail.com

Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý khách hàng!
Trân trọng./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *